NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CIVIL 3D 2023

Như thường lệ, các phiên bản mới của các sản phẩm của Autodesk đã được phát hành vào đầu năm nay, bao gồm Civil 3D 2023. Ngoài các cải tiến về hiệu suất, năm nay Autodesk tập trung vào việc bổ sung hoặc sửa chữa chức năng dựa trên yêu cầu từ người dùng. Chúng ta hãy xem một số điều chính cần biết về phiên bản mới này.

1. Cải tiến hiệu suất

Civil 3D đã cải thiện hiệu suất của chúng trong một số lĩnh vực chính, bao gồm:

Chế độ xem phần và chỉnh sửa dòng mẫu

Khắc phục các vấn đề về hiệu suất với các chế độ xem phần hành lang, bao gồm các sự cố đã biết với các đường đặc trưng của hành lang, mạng lưới đường ống và Số lượng trong các chế độ xem mặt cắt. Điều này đã loại bỏ việc tạo lại tất cả các thao tác vẽ trong chế độ xem và thay vào đó, kết quả được lưu vào bộ nhớ cache để chúng không được tạo lại mỗi khi nội dung khác trong chế độ xem phần được cập nhật. Việc chỉnh sửa dòng mẫu sẽ nhanh hơn trung bình 20% dựa trên các bản vẽ trong thế giới thực.

Trình xem sự kiện

Trình xem sự kiện cồng kềnh trước đây đã được giải quyết phần nào trong phiên bản Civil 2023… Autodesk đã tăng hiệu quả tổng thể của Trình xem sự kiện. Hiệu suất kém trước đây của cơ sở dữ liệu trình xem sự kiện và hộp thoại kết quả của nó đã ảnh hưởng đến một số lượng lớn các chức năng trong Civil 3D. Vấn đề chính là càng nhiều sự kiện trong trình xem, thì quá trình càng chậm.

Ví dụ: một hành lang khách hàng đã tạo ra nhiều sự kiện nhắm mục tiêu mất 90 giây để xây dựng lại ngay sau khi mở bản vẽ. Không thực hiện thay đổi và lặp lại quá trình xây dựng lại, lần xây dựng lại thứ hai mất 150 giây, tiếp theo là 210 giây… Mỗi lần xây dựng lại cộng thêm 60 giây vào thời gian xây dựng và điều này là do trình xem sự kiện. Với việc sửa chữa, tất cả các hành lang được xây dựng lại bây giờ chỉ mất chưa đầy 1 phút. Tình trạng chậm tiến độ được giải quyết và quá trình xây dựng ban đầu nhanh hơn.

2. Cập nhật mô hình hành lang

Dữ liệu Tập hợp Thuộc tính cho Chất rắn Hành lang đã được mở rộng và nâng cao. Để đáp ứng hơn nữa các nhiệm vụ của BIM, những cải tiến này bao gồm:

  • Đã thêm các định nghĩa bộ thuộc tính để xác định mối quan hệ của hành lang vững chắc và các cụm lắp ráp phụ.
  • Đã tăng cường hành lang vững chắc để tay cầm của vật rắn sẽ không thay đổi nếu số lượng vùng hành lang thay đổi, ngay cả khi các vật rắn trong hành lang được liên kết động với hành lang.
  • Đã khắc phục sự cố trong đó các giá trị đặt thuộc tính trên các vật rắn trong hành lang hiện có hiện cập nhật khi tên hoặc giới hạn của khu vực hành lang được sửa đổi.
  • API đã được thêm vào để cho phép người dùng theo dõi trở lại các cụm lắp ráp con được áp dụng.

Hiệu quả Nhắm mục tiêu Hành lang

Những cải tiến nhắm mục tiêu theo hành lang này vào năm 2023 sẽ giúp cải thiện hiệu quả của quy trình thiết kế và mô hình hóa quy trình làm việc của bạn. Trong hộp thoại nhắm mục tiêu, giờ đây bạn có thể lọc các căn chỉnh, các đường đặc trưng và đa đường theo tên hoặc theo ký tự. Bản đồ mục tiêu sẽ chỉ hiển thị các mục đã được xác định bởi tìm kiếm nhân vật. Bạn cũng có thể dễ dàng tắt bộ lọc.

Danh sách cụm lắp ráp con hiển thị các tham số bù đắp cho từng phần tử. Trong Civil 3D 2023, khi bạn di chuột qua các giá trị bù được chỉ định bằng “Change”, cửa sổ bật lên chú giải công cụ sẽ hiển thị các phần tử bù được nhắm mục tiêu bởi cụm lắp ráp con.

Khi bạn thêm các đường đặc trưng và đường đa tuyến vào một lớp mục tiêu, hành lang có thể được cập nhật động để bao gồm các phần tử mới. Bạn có thể xem các yếu tố cụ thể bằng cách chọn biểu tượng Chi tiết. Các mục bạn chọn trong hộp thoại sẽ đánh dấu trong chế độ xem kế hoạch để giúp bạn xác định các khu vực mục tiêu. Lựa chọn mục tiêu bề mặt cũng đã được tối ưu hóa. Bây giờ bạn có thể chọn một bề mặt cho tất cả các mục tiêu bề mặt cùng một lúc

3. Mạng lưới đường ống áp lực

Civil 2023 bổ sung một số cải tiến do khách hàng yêu cầu cho đường ống áp lực, bao gồm:

Đã thêm văn bản “Tìm kiếm theo từ khóa” vào danh sách thả xuống các bộ phận áp suất cho biết rằng người dùng có thể sử dụng nó để tìm kiếm trong danh sách. Đã thêm khả năng hiển thị dữ liệu bộ thuộc tính của phần kế hoạch mạng áp suất / trọng lực trong nhãn chế độ xem hồ sơ.

Civil 3D 2023 bổ sung các cải tiến chỉnh sửa hồ sơ bao gồm:

  • Giảm số lượng PVI trên hồ sơ chạy ống xuống chỉ cắt độ dài và khuỷu tay
  • Đã xóa cột Động khỏi hộp thoại Pipe Run Profile
  • Đã thêm Hồ sơ tham chiếu vào hộp thoại Hồ sơ chạy đường ống Ngắt độ dài cắt ở PVIs
  • Đã thay đổi văn bản của chú giải công cụ cho “Làm sạch PVI”
  • Sử dụng chiều dài cắt mặc định từ cài đặt tính năng nếu không có chiều dài cắt trong danh sách các bộ phận

4. Vẽ biến đổi

Bản cập nhật này đã được giới thiệu gần đây trong bản cập nhật cho Civil 3D 2022. Một trong những điều khó khăn nhất phải làm là chuyển đổi một dự án Civil 3D và bản cập nhật này có thể giúp ích một chút cho một số nhiệm vụ.

  • Công cụ Chuyển đổi bản vẽ cho phép chuyển đổi ngang, biến đổi dữ liệu dọc và chuyển đổi đơn vị dọc từ Chân khảo sát Hoa Kỳ sang Chân quốc tế và từ Chân quốc tế sang Chân khảo sát Hoa Kỳ và sẽ chỉ hoạt động trong một bản vẽ có hệ tọa độ được chỉ định.
  • Hộp thoại Chuyển đổi Hệ tọa độ cho phép chúng ta chỉ định một danh mục mục tiêu và hệ tọa độ cụ thể.
  • Công cụ chuyển đổi bản vẽ tạo ra một báo cáo toàn diện về những gì đã được chuyển đổi (và những gì không) cùng với các tọa độ trước và sau để xác nhận độ chính xác của kết quả chuyển đổi.
  • Sau khi cài đặt, nó có thể được tìm thấy trong Tiện ích khác trên tab Hộp công cụ của Không gian công cụ của bạn.

5. Civil 3D – Project Explorer

Kể từ khi được giới thiệu trong Civil 3D 2021.1, chức năng của Project Explorer đã tiếp tục được mở rộng. Bản phát hành năm 2023 làm cho báo cáo và bảng thậm chí còn mạnh mẽ hơn bằng cách cho phép bạn hiển thị tổng số lượng cho các hàng và cột, cũng như các ghi chú tùy chỉnh. Khi bạn bật cài đặt Tổng ô, các giá trị này được hiển thị trong cả tab Đối tượng và báo cáo.

Bạn có thể hiển thị hàng tổng cho bảng AutoCAD bằng cách đặt Tổng ô thành có trong Bộ đối tượng. Bạn cũng có toàn quyền kiểm soát kích thước văn bản và chiều cao hàng cho các bảng bằng cách sử dụng chức năng Chỉnh sửa Kiểu Bảng. Trong hộp thoại này, bạn có thể điều chỉnh kích thước và văn bản của các hàng dữ liệu và tổng số hàng một cách độc lập.

Tính năng “So sánh với” giờ đây cho phép bạn đánh giá điểm COGO và bưu kiện để tính các đường nét. Đây là tính năng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

6. Tối ưu hóa chấm điểm (GO)

Vì đây là một trong những công cụ mới tốt nhất trong Civil 3D trong một thời gian dài, chắc chắn rằng bạn sẽ thấy nhiều thông tin và bản nâng cấp sắp tới. GO ra mắt vào năm ngoái và GO 2023 bổ sung thêm chức năng mới sau:

  • Các phân đoạn không theo cột được quay trở lại Civil 3D – Trong các phiên bản trước, khi bề mặt được tối ưu hóa được trả lại cho Civil 3D, các đường đặc trưng thường chồng lên nhau và được trả về dưới dạng “đường đặc trưng cột”. Vào năm 2023, các đường đặc trưng được trả về dưới dạng không cột, điều này làm giảm số lượng đường đặc trưng mà khách hàng phải quản lý và giảm tính không ổn định của bản vẽ.
  • Đồ thị hội tụ và xác thực nâng cao – Các đồ thị này cung cấp thông tin cho khách hàng để theo dõi tiến độ và chất lượng của việc tối ưu hóa. Các biểu đồ đã được cải tiến để cung cấp khả năng hiển thị tốt hơn và hỗ trợ hữu ích hơn trong quá trình tối ưu hóa.
  • Trung tâm thông báo – Giao diện mới này cung cấp thông tin về quá trình tối ưu hóa, bao gồm cả xung đột giữa các ràng buộc.
  • Trung tâm trợ giúp – Giao diện mới này cung cấp quyền truy cập vào hỗ trợ người dùng, bao gồm hệ thống trợ giúp GO, hỗ trợ quy trình làm việc cơ bản, hướng dẫn và tệp mẫu.
  • Thanh tiến trình nâng cao – Thanh tiến trình đã được cải tiến để hiển thị các dấu hiệu trực quan về giai đoạn hiện tại của quá trình tối ưu hóa.

7. Mô-đun Geotech

Với Mô-đun địa kỹ thuật, bạn có thể quản lý và cập nhật thông tin lỗ khoan trong hồ sơ Civil 3D bằng cách sử dụng cùng chức năng của các kiểu và cài đặt Civil 3D.

8. Công tắc & Giao cắt đường sắt

Các tính năng của đường sắt tiếp tục được bổ sung để hoàn thiện khả năng thiết kế đường sắt. Tính năng cử tri mới hiện hỗ trợ các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và tiếp tục mở rộng để phù hợp với các đầu vào tùy chỉnh. Civil 3D 2023 đã thêm các chức năng sau:

Danh mục Hoa Kỳ và tập lệnh chuyển đổi. Có một bộ tập lệnh cho các chuyển đổi danh mục của Hoa Kỳ.

Catalog thay thế. Danh mục hiện có có thể được thay thế bằng danh mục có cùng tên và đơn vị danh mục. Các sửa đổi sau được hỗ trợ:

  • Thêm / Xóa mô hình
  • Sửa đổi các thông số mô hình
  • Sửa đổi giá trị thông số mô hình

Các nhãn thông tin CANT có thể được đặt ở bất kỳ đâu dọc theo đường ray. Người dùng có thể thêm điểm đóng quân, không thể, độ cao và một số yếu tố khác.

9. Trình soạn nhạc phụ

Các cải tiến của trình soạn nhạc phụ trên Civil 3D 2023:

  • Đã thêm khả năng tạo đối tượng đường cong phụ (có thể so sánh với đường phụ và đối tượng điểm phụ).
  • Khách hàng có thể sử dụng đường cong phụ trợ để tạo hình học tạm thời để làm cơ sở cho các yếu tố thiết kế khác.
  • Đã thêm chỉ báo để thông báo cho người dùng khi cụm lắp ráp phụ mà họ đang làm việc có những thay đổi chưa được lưu.

Trên đây là chia sẻ chúng tôi về những điểm tính năng mới nhất trên Civil 3D 2023 thuộc bộ giải pháp Autodesk bản quyền. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết sau của chúng tôi về những cải tiến mới nhất của Revit 2023.

Hiện tại, hãng Autodesk đã chuyển toàn bộ hình thức cấp phép từ License Vĩnh Viễn sang dạng Thuê bao theo năm. Khách hàng có thể lựa chọn mua Autodesk bản quyền với các thời hạn 1 năm đến 3 năm, với các tuỳ chọn phiên bản cho sản phẩm StandAlone (Cho 1 người dùng duy nhất) hay Network License (Chia sẻ cho nhiều người dùng). SOFT365 hiện đang là đại lý uỷ quyền cung cấp các sản phẩm của Autodesk bản quyền tại thị trường Việt Nam. Mua các sản phẩm Autodesk bản quyền tại SOFT365, quý khách hàng sẽ được tư vấn mua giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng, cung cấp licenses phần mềm với giá thành hợp lý, vận đơn, chứng nhận chất lượng sản phẩm đầy đủ và được hưởng những chính sách ưu đãi mới nhất từ hãng.