KHÁM PHÁ MODULE GEOTECHNICAL TRONG AUTODESK CIVIL 3D

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về phần bổ trợ Mô-đun Geotechnical (mô-đun địa kỹ thuật) cho Civil 3D và một số thông tin chi tiết về sự phát triển trong tương lai của công cụ địa kỹ thuật động này còn được gọi là Holebase SI Tiện ích mở rộng và OpenGround Cloud. Mô-đun Geotechnical có thể được cài đặt thông qua ứng dụng Autodesk Desktop hoặc trực tiếp từ tài khoản của bạn tại Autodesk.

Với Mô-đun Geotechnical, bạn có thể quản lý và cập nhật thông tin lỗ khoan trong hồ sơ Autodesk Civil 3D bằng cách sử dụng cùng chức năng của các kiểu và cài đặt Civil 3D. Bài viết này sẽ trình bày nhiều hơn về tổng quan cấp cao về mô-đun và cách bắt đầu. Cuối cùng, chúng ta hãy tìm hiểu một cách cập nhật để sử dụng trong Civil 3D 2022 vì mô-đun không khả dụng cho bản phát hành đó tại thời điểm này.

LỊCH SỬ CỦA GEOTECHNICAL MODULE

Mô-đun Geotechnical (Địa kỹ thuật) được tạo ra bởi một công ty có tên Keynetix, một nhà cung cấp phần mềm dựa trên đám mây tại Anh. Họ cung cấp phần mềm quản lý dữ liệu địa kỹ thuật để thu thập, hiển thị và lập mô hình dữ liệu địa kỹ thuật trong Civil 3D và trong đám mây OpenGround Cloud. Vào tháng 5 năm 2019, Bentley Systems đã mua lại Keynetix. Đối với nhiều người dùng Autodesk Civil 3D, chúng ta sẽ đặt câu hỏi rằng điều này sẽ phát triển như thế nào với tư cách là Bentley Systems, nhà cung cấp hàng đầu cho các sản phẩm cơ sở hạ tầng Dân dụng bao gồm MicroStation Connect và OpenRoads Designer. Tương lai của sản phẩm này là chìa khóa để hiểu được sự phát triển của công cụ địa kỹ thuật rất mạnh mẽ này. Tên của phần mềm có thể trở nên khó hiểu vì có Mô-đun địa kỹ thuật, Holebase SI và OpenGround Cloud.

THIẾT LẬP DỰ ÁN TRONG GEOTECHNICAL MODULE

Chúng ta sẽ bắt đầu với một ví dụ đơn giản về cách kết nối dữ liệu của bạn với một dự án. Các tệp bạn cần là một tập hợp các tệp CSV, một tệp có tên Location Details.csv và tệp kia có tên Field Descrip.csv. Đối với ví dụ này, tôi đã sử dụng một dự án mặc định và tạo các borings mẫu bằng cách sử dụng định dạng này trong một hệ tọa độ cụ thể. Hãy thiết lập hai tệp .csv để nhập. Tạo tệp .csv bằng Microsoft Excel và thông tin như hình dưới đây. Điều quan trọng là bạn phải bao gồm các tiêu đề như được hiển thị bên dưới – 6 với dữ liệu trong đó là bắt buộc để tạo lỗ khoan. Đặt tên cho tệp là Location Details.csv như trong hình minh họa dưới đây.

Tạo tệp .csv thứ hai bằng Microsoft Excel và đặt tên tệp là Field Des description.csv. Tệp này sẽ chứa dữ liệu lỗ khoan. Lưu ý: Chúng tôi có thể xuất trực tiếp dữ liệu này từ gINT nhưng đối với ví dụ này, chúng tôi đã tạo các trường trong mã địa chất chỉ cho mục đích đại diện. Lưu ý cách B-1 dao động từ 0-42. Điều này sẽ xác định độ sâu lỗ khoan của chúng tôi trong 3D và trong hồ sơ của chúng tôi. Mô-đun này cũng sẽ phân tách các địa tầng giữa các địa chất khác nhau. Lưu cả hai tệp ở một vị trí mà bạn có thể cập nhật và sửa đổi trong vòng đời của dự án.

TẠO DỰ ÁN VÀ KẾT NỐI VỚI DỮ LIỆU

Trên bảng quản lý dữ liệu của tab Mô hình Geotechnical trên Ruy-băng, chọn Connect.

Từ thời điểm này, bạn sẽ phải kết nối với cơ sở dữ liệu cục bộ (Bước 1) và Đăng nhập (Bước 2). Bạn có khả năng quản lý các kết nối tạo một kết nối trên mạng cục bộ của mình, nơi những người khác có thể truy cập dữ liệu (Bước 3).

Một hộp thoại khác sẽ xuất hiện, nơi bạn sẽ nhập chi tiết dự án bao gồm ID dự án, Tên, Trạng thái và Danh mục. Đây là nơi bạn có thể thêm thông tin chi tiết vào dự án của mình bao gồm vị trí địa điểm và tên Nhà thầu.

NHẬP DỮ LIỆU

Bây giờ bạn đã kết nối với cơ sở dữ liệu và tạo một dự án, bạn phải nhập dữ liệu. Trên bảng Quản lý Dữ liệu của dải băng, hãy di chuyển đến nút nhập và chọn.

Trên hộp thoại nhập dữ liệu, hãy làm theo năm bước sau.

  • Chọn định dạng tệp
  • Thêm dữ liệu (duyệt đến các tệp .csv của bạn).
  • Thêm chi tiết vị trí.csv
  • Thêm mô tả địa chất thực địa.csv
  • Chọn Next.

Lưu ý: Bạn có thể thêm lần lượt các tệp csv và bạn có thể cập nhật khi đang làm việc với dự án của mình bằng cách chọn nút cập nhật. Điều này thật tuyệt khi bạn có thêm dữ liệu về lỗ khoan trong dự án của mình. Nếu thành công, bạn sẽ có một hộp thoại hiện ra thông báo rằng dữ liệu là hợp lệ. Sau khi xác minh, chọn Next.

QUẢN LÝ DỮ LIỆU TRONG CIVIL 3D

Sau khi bạn chọn Next vài lần, bạn sẽ được đưa trở lại Civil 3D, nơi các borings của bạn sẽ được hiển thị dưới dạng các điểm COGO bằng cách sử dụng các kiểu Civil 3D do phần mềm cung cấp. Hình 9 cho thấy kiểu vị trí nhàm chán mặc định. Lúc đầu, điều này trông không giống bất cứ điều gì mới nhưng chúng ta hãy xoay sang 3D để xem dữ liệu đã được nhập như thế nào.

Di chuyển đến khung nhìn và chọn SE Isometric hoặc một số chế độ xem 3D khác (Bước 1). Sau đó, thay đổi kiểu trực quan của bạn thành bóng mờ hoặc thứ gì đó để xem ở chế độ 3D (Bước 2). Xoay xung quanh ở chế độ 3D và xem các borings và dữ liệu. Chú ý cách màu sắc phân tách các tầng. Lưu ý: bạn có thể thay đổi các mẫu trong mô-đun thông qua nút mở.

TẠO BỀ MẶT

Dựa trên dữ liệu bạn đã nhập, bây giờ bạn có thể tạo các bề mặt trong Civil 3D dựa trên phần trên cùng và cơ sở của dữ liệu địa kỹ thuật của bạn. Trong tab Quản lý tài sản của ruy-băng, chọn Phân tầng như thể hiện trong hình minh họa dưới đây.

Khi chọn Strata (Địa tầng), mô-đun sẽ xuất hiện một hộp thoại hiển thị cho bạn tất cả địa chất trong bản vẽ của bạn.

Bằng cách kiểm tra các bề mặt cho Top và Bottom, bạn có thể tự động tạo các bề mặt cho loại địa chất đó. Nhờ vậy, bạn có thể tạo ra một bề mặt trên cùng và dưới cùng và tạo ra một khối lượng vật liệu cho dự án của mình.

Bây giờ bạn đã tạo bề mặt dựa trên dữ liệu địa kỹ thuật được cập nhật từ các tệp đã nhập của bạn. Nếu dữ liệu thay đổi, các tầng thay đổi.

TẠO HỒ SƠ

Cách tốt nhất để làm điều này là tạo sự liên kết của bạn trong Civil 3D sau đó tạo hồ sơ bằng các công cụ được cung cấp trong bảng Profile của Ribbon. Bạn có thể tạo căn chỉnh của mình trong mô-đun Geotechnical hoặc có một căn chỉnh hiện có trong tệp bản vẽ của bạn. Chọn Create như trong hinh fminh họa dưới đây.

Sau khi bạn chọn, quá trình này rất giống với việc tạo dạng xem hồ sơ trong Civil 3D. Làm theo 5 bước sau để tạo hồ sơ của bạn như trong hình dưới đây.

  • Đặt tên cho hồ sơ của bạn.
  • Chọn Kiểu 3D Civil.
  • Chọn Bộ dải hoặc Không có dải.
  • Chọn Alignment. Nếu không có căn chỉnh nào trong bản vẽ, bạn có thể tạo căn chỉnh bằng cách chọn nút tạo căn chỉnh như hình minh họa.

Đầu ra của bạn sẽ chứa dữ liệu lỗ khoan của bạn cùng với thông tin địa tầng, bao gồm cửa sập và mã địa chất. Bạn cũng có thể áp dụng một bộ đệm để ghi lại các borings bổ sung khi cần thiết. Với một chút thao tác với các kiểu và cài đặt, hồ sơ của bạn sẽ giống như hồ sơ được hiển thị trong hình dưới đây.

THÊM MODULE VÀO CIVIL 3D 2022

Mô-đun Geotechnical cho Civil 3D 2022 chưa được phát hành tại thời điểm viết bài này. Với ứng dụng Autodesk hoặc Tài khoản Autodesk của mình, bạn có thể tải xuống mô-đun Geotechnical cho Civil 3D 2020-2021. Cài đặt mô-đun trước bằng một trong các phiên bản trước của phần mềm. Sau đó, hãy làm theo các bước đơn giản sau, bạn có thể làm cho nó hoạt động với Civil 3D 2022.

  • Nếu cả Civil 3D 2021 và 2022 đều được cài đặt, chỉ cần cài đặt Mô-đun địa kỹ thuật Autodesk 2020-2021
  • Sau đó sửa đổi C: \ Program Files \ Autodesk \ ApplicationPlugins \ AutodeskGeotechnicalModule2020.bundle \ PackageContents.xml

PHẦN KẾT LUẬN

Mô-đun Geotechnical có thể hiển thị thông tin địa kỹ thuật cơ bản để được liên kết động trong Civil 3D của bạn. Nếu bạn muốn sử dụng thêm nhiều tính năng ưu việt hơn, tiếp tục mua và triển khai đám mây OpenGround. Civil 3D là một trong những sản phẩm trong danh mục giải pháp Autodesk bản quyền.

SOFT365 hiện đang là đại lý uỷ quyền cung cấp các sản phẩm của Autodesk bản quyền tại thị trường Việt Nam. Mua phần mềm bản quyền và phần cứng chính hãng tại SOFT365, quý khách hàng sẽ được tư vấn mua giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng, cung cấp licenses phần mềm với giá thành hợp lý, vận đơn, chứng nhận chất lượng sản phẩm đầy đủ và được hưởng những chính sách ưu đãi mới nhất từ hãng.