CÓ GÌ MỚI TRONG AUTODESK INVENTOR 2024

Autodesk vừa phát hành phiên bản mới của Autodesk Inventor mới nhất năm 2024. Dựa trên những phản hồi và đề xuất từ khách hàng trong quá trình sử dụng, Inventor 2024 tiếp tục được phát triển và cải tiến thêm nhiều tính năng mới mạnh mẽ hơn. Cụ thể, trong phiên bản mới này, người dùng sẽ được trải nghiệm hơn 100 cải tiến mới so với bản phát hành năm ngoái.

Inventor 2024 được tích hợp nhiều tính năng và cải tiến mới cần thiết để truyền đạt hiệu quả thiết kế của bạn đến bộ phận sản xuất. Có những cải tiến cho chú thích 3D cũng như bản vẽ 2D, cũng như cải tiến hiệu suất cho những người làm việc trên các thiết kế phức tạp lớn.

Bài viết này sẽ nêu bật một số cải tiến mà bạn có thể thấy sau khi cài đặt Inventor 2024.

I. NHỮNG CẢI TIẾN CHUNG

1.1. Chế độ xem phần
Các định nghĩa về chế độ xem phần vẫn tồn tại trong cách trình bày chế độ xem thiết kế. Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa các chế độ xem phần của mình hoặc chặn phần đó bằng cách nhấp chuột phải vào nút biểu diễn chế độ xem.
Bạn cũng có quyền kiểm soát bản xem trước giới hạn kết thúc trong quá trình kéo mặt phẳng chế độ xem phần. Nó sẽ bị tắt theo mặc định nếu tổ hợp của bạn lớn hơn hoặc bằng 500 bộ phận.

1.2. Cải tiến đồ họa
Cho đến thời điểm hiện tại, Inventor Studio có kết quả hiển thị 4096 x 4096 pixel. Giới hạn đã được loại bỏ và Inventor Studio sẽ hiển thị hình ảnh có độ phân giải lên tới 16K x 16K, tùy thuộc vào loại card đồ họa của bạn hỗ trợ.

1.3. Hỗ trợ hình ảnh môi trường tùy chỉnh
Quy trình sử dụng hình ảnh HDR và ​​​​EXR tùy chỉnh với kiểu chiếu sáng IBL được cải thiện nhiều và được hỗ trợ cho cả dò tia CPU và GPU.

1.4. Hỗ trợ nền IBL
Tính năng dò tia GPU hiện hỗ trợ kết xuất với nền IBL.

1.5. Đặt phối cảnh với Ortho Faces làm mặc định
Giờ đây, bạn có thể đặt “Phối cảnh với khuôn mặt chỉnh hình” (Perspective With Ortho Faces) làm cài đặt chế độ xem mặc định trong cả tùy chọn Cài đặt tài liệu (Document Settings) và Ứng dụng (Application).

II. CẢI TIẾN MÔ HÌNH BỘ PHẬN

2.1. Cửa sổ thông số
Cửa sổ tham số mở rộng chức năng xuất sang tham số văn bản và boolean trong phần tham số người dùng. Việc đánh dấu vào hộp kiểm cột Export sẽ cho phép truy cập vào các tham số này ở những nơi khác, chẳng hạn như iProperties nơi chúng ta có thể chèn chúng như một phần của mô tả trực tiếp hoặc chỉ hiển thị chúng trong tab iProperties tùy chỉnh.

2.2. Tính năng đánh dấu
Năm ngoái, Inventor 2023 đã giới thiệu tính năng Mark, cho phép bạn khắc laser hoặc đánh dấu các mô hình 3D.
Điều này đã được cải thiện vào năm 2024 bằng cách thêm phần hành vi vào bảng thuộc tính. Ngoài khả năng khắc theo ba hướng khác nhau, hiện nay còn có hai phương pháp đánh dấu khác nhau.

  • Dự án sẽ áp dụng dấu trên tất cả các mặt trên đường đi của nó, ngay cả khi chúng không đồng phẳng.
  • Phiên bản 2024 cũng đã thêm khả năng bao bọc một dấu. Điều này cho phép dấu bao quanh các góc hoặc được áp dụng cho hình học cong như trục hoặc hình trụ.

2.3. Tùy chọn hộp giới hạn tối thiểu được định hướng
Bạn có thể lấy vật rắn làm hộp giới hạn tối thiểu có định hướng. Tùy chọn “Hộp giới hạn tối thiểu được định hướng” (Oriented minimum bounding box) mới được thêm vào tab Tùy chọn – Options của hộp thoại Derived Part, Derive Assembly và Make Part. Điều này có nghĩa là định nghĩa hộp giới hạn của một bộ phận hoặc cụm lắp ráp có thể nhỏ hơn nếu nó được căn chỉnh theo trục gốc. Theo mặc định, tùy chọn này được chọn. Bỏ chọn hộp này để lấy phần thân làm hộp giới hạn trực giao.

2.4. Tính năng hoàn thiện mới
Tính năng mới Hoàn thiện (Finish) cho phép bạn chỉ định hình thức và quy trình sản xuất trong các mô hình lắp ráp và bộ phận của mình. Nó cung cấp dữ liệu phong phú khi bạn áp dụng lớp phủ vật liệu, xử lý nhiệt, kết cấu bề mặt hoặc màu sơn.
Tính năng Finish được các Trạng thái Mô hình hỗ trợ để duy trì các quy trình có thể thay đổi cho mô hình 3D của bạn.

III. CẢI TIẾN CHÚ THÍCH 3D

3.1. Định nghĩa dựa trên mô hình
Có một số cải tiến mới cho các định nghĩa dựa trên mô hình trong Inventor 2024

  • Khi áp dụng kích thước tuyến tính, giờ đây nó có thể được chỉ định làm yêu cầu về đường bao.
  • Phiên bản 2024 đã mở rộng tỷ lệ chú thích để bao gồm 1:5.
  • Khi chú thích biên dạng của một bề mặt phẳng, trước đây có thể chỉ định “all Around”, Inventor 2024 cũng thêm “All over” vào các tùy chọn ghi chú.
  • Trong môi trường vẽ, phiên bản 2024 đã thêm khả năng trích xuất chú thích 3D từ một bộ phận có trong tệp lắp ráp. Chỉ cần chuyển sang tab chú thích 3D và chọn nguồn.

3.2. Ký hiệu mối hàn
Trên dải băng chú thích hiện có tùy chọn biểu tượng hàn để cho phép bạn thêm thông tin PMI hàn vào thiết kế của mình. Các bước thực hiện gần như giống hệt với môi trường vẽ cho phép bạn linh hoạt hơn với các biểu tượng hàn của mình. Và, chúng ta cũng có thể đưa những ghi chú này vào môi trường vẽ.
Đặc biệt, bạn không cần phải tạo một cụm hàn cho việc này, các ký hiệu mối hàn 3D cũng được hỗ trợ trong các cụm lắp ráp thông thường và thậm chí cả các tệp bộ phận nhiều chi tiết.
Và với QIF hoặc STEP 242, bạn có thể xuất thông tin này sang các hệ thống và người xem khác.

IV. CẢI TIẾN BẢN VẼ

4.1. Đám mây sửa đổi
Các đám mây sửa đổi hiện là đối tượng Inventor chính thức và không còn có trong SDK nữa. Thêm chúng vào các trang bản vẽ hoặc dạng xem, di chuyển chúng xung quanh, thêm hoặc xóa các đỉnh. Giống như các kiểu chú thích khác, định dạng được quản lý bằng Trình chỉnh sửa kiểu. Vì chúng dựa trên bản phác thảo nên chúng có thể được chỉnh sửa ở trạng thái đám mây hoặc từ bản phác thảo.

4.2. Biểu tượng cạnh
Giờ đây, bạn có thể xác định Biểu tượng cạnh dựa trên tiêu chuẩn ISO 13715:2019. Lệnh Edge Symbol mới được thêm vào bảng Symbols của tab Annotate cũng như Style và Standard Editor của bản vẽ.

4.3. Tube and Pipe
Trong các phiên bản trước của Inventor, chỉ có thể thêm khuỷu 45 hoặc 90 độ vào đường ống cứng. Bắt đầu từ phiên bản này, giờ đây bạn có thể áp dụng các khuỷu tay góc cạnh tùy chỉnh.

4.4. Cải tiến quy trình làm việc của iLogic Vault
Với Inventor 2024, làm việc với Vault chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Các chức năng mới được thêm vào iLogic cho phép Inventor kiểm tra, nhận tệp, tìm kiếm Vault và nhiều tính năng khác như một phần trong quá trình tự động hóa của bạn. Các đoạn mã Vault được thêm vào trình chỉnh sửa giúp bạn dễ dàng bắt đầu nhanh chóng.

V. KHẢ NĂNG TƯƠNG TÁC FUSION 360

5.1. Quyền truy cập vào Kiểm tra thủ công vào công cụ Fusion 360
Từ trong Inventor, bạn có thể gửi tệp chi tiết (.ipt) tới Fusion 360 và tạo các tác vụ kiểm tra thủ công.

5.2. Quy trình xuất hợp nhất
Nếu có thay đổi xảy ra ở trạng thái mô hình Inventor hoặc chế độ xem thiết kế được sử dụng để xuất Fusion 360 và bạn nhấp vào Mở trong Fusion 360 ( Open in Fusion 360) trong menu ngữ cảnh xuất, thì bạn sẽ được thông báo rằng mô hình Inventor và mô hình Fusion 360 không đồng bộ và được cung cấp tùy chọn cập nhật mô hình Fusion 360 trước khi mở nó.

>> Để trải nghiệm phiên bản Inventor 2024, dùng thử bản trial free 30 days tại đây.

Là đối tác chiến lược của Autodesk tại Việt Nam, SOFT365 góp phần thúc đẩy sự thành công của các đối tác thông qua cung cấp các dịch vụ chuyên sâu, hỗ trợ khi mua các sản phẩm Autodesk bản quyền. SOFT365 tin tưởng Autodesk không ngừng cung cấp các giải pháp toàn diện đáp ứng được nhu cầu cho từng doanh nghiệp từ SMB đến Enterprise để nắm bắt cơ hội trong nền kinh tế dựa trên trải nghiệm người dùng.