CẢI TIẾN MỚI NHẤT TRONG AUTODESK REVIT 2023 BẢN QUYỀN

Autodesk Revit 2023 đã chính thức phát hành với sự xuất hiện của rất nhiều tính năng mới, các bản sửa lỗi và các bản cập nhật chung cần được quan tâm đối với tất cả những người sử dụng Revit.

Nhiều tính năng và bản cập nhật mới được thêm vào Revit 2023 mang lại lợi ích và giúp người dùng làm việc hiệu quả hơn với các dự án của mình. Tập trung vào việc cải thiện khả năng sử dụng, quy trình làm việc và chức năng hàng ngày, có nghĩa là những người làm việc trong các dự án lớn thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại sẽ nhận thấy những thay đổi nhiều nhất.

Hãy cùng xem qua một số tính năng đó và xem chúng có thể giúp chúng ta như thế nào trong quy trình làm việc hàng ngày. Ngoài ra, bạn tham khảo thêm về trọn bộ giải pháp thiết kế 2D và 3D chuyên sâu và nâng cao của Autodesk bản quyền.

Xem trên Chỉ báo Trang tính ( Sheet Indicator)

Đã có một số cải tiến trong việc quản lý chế độ xem và lịch trình liên quan đến sheets. Trình duyệt dự án bây giờ có một tùy chọn để cho biết các chế độ xem nào đã được đặt trên các trang tính. Biểu tượng hình vuông xuất hiện bên cạnh tên chế độ xem trong trình duyệt dự án và nếu nó được tô màu xanh lam thì chế độ xem đó đã được đặt trên trang tính.

Trong một dự án có hàng trăm lượt xem, việc biết được cái nào nằm trên trang tính và không nên chỉnh sửa sẽ dễ dàng hơn nhiều khi các biểu tượng này được bật. Sử dụng chức năng “Open Sheet” từ menu chuột phải, biết rằng dạng xem đã được đặt trên một trang tính, sẽ giúp điều hướng dự án dễ dàng hơn nhiều. Nếu không cần biểu tượng, bạn có thể đặt tổ chức trình duyệt của mình để hiển thị các chế độ xem “not on sheets”, sau đó có thể dễ dàng tắt chúng qua menu chuột phải.

Hoán đổi lượt xem trên Trang tính

Các chế độ xem được đặt trên trang tính hiện có thể được hoán đổi cho các chế độ xem khác. Chỉ cần chọn chế độ xem trên trang tính và chọn một chế độ xem khác từ danh sách trên thanh menu. Có một tùy chọn để căn chỉnh chế độ xem với điểm gốc hoặc trung tâm của chế độ xem hiện tại để trợ giúp với các tỷ lệ và vùng cắt khác nhau.

Điều này có thể được kết hợp với tính năng “Duplicate Sheet” từ phiên bản Revit 2022 để tăng tốc độ tạo bản vẽ cho nhiều cấp độ hoặc bản vẽ lặp lại như chi tiết hoặc bảng dữ liệu phòng.

Lọc lịch biểu theo trang tính

Một tính năng mới khác mà tôi nghĩ sẽ có tác động lớn đến quy trình làm việc là tùy chọn “Filter by Sheet” (Lọc theo trang tính) cho lịch biểu. Thay vì lọc theo các giá trị tham số trên các đối tượng có trong lịch biểu, bộ lọc theo trang tính sẽ xem xét các đối tượng có thể nhìn thấy trên trang tính mà lịch biểu được đặt trên đó.

Vì một lịch biểu có thể được đặt trên nhiều trang tính, bộ lọc sẽ thích ứng với từng trang tính và chỉ liệt kê các đối tượng hiển thị trong các dạng xem được đặt trên mỗi trang tính.

Trước đây, một lịch biểu riêng sẽ cần được tạo, với bộ lọc của nó được đặt để khớp với trang cụ thể mà nó sẽ được đặt. Nếu lịch trình thiết bị được yêu cầu cho mỗi phòng riêng lẻ, điều này có nghĩa là tạo một lịch trình riêng cho mỗi phòng. Với Revit 2023, chỉ cần một lịch trình sẽ đạt được kết quả tương tự.

Trong khi chúng ta đang nói về lịch biểu, cũng có thể áp dụng định dạng có điều kiện dựa trên tham số Loại của một đối tượng, giúp làm nổi bật các giá trị riêng lẻ dễ dàng hơn.

Sắp xếp thứ tự in

Cũng như trang tính, thứ tự sắp xếp của các chế độ xem được in hoặc xuất hiện có thể được kiểm soát. Cũng như số trang quy định thứ tự, chúng có thể được sắp xếp theo cách thủ công bằng cách chọn và kéo để sắp xếp lại danh sách hoặc cũng có thể sử dụng thiết lập tổ chức trình duyệt.

Điều này có nghĩa là các tham số được sử dụng để kiểm soát thứ tự trang tính và nhóm trong trình duyệt dự án, giờ đây cũng có thể được sử dụng để kiểm soát thứ tự sắp xếp in.

Đo trong 3D

Công cụ đo lường hiện đã được kích hoạt cho các chế độ xem 3D. Thay vì phải tìm một mặt cắt hoặc kế hoạch để đo mô hình, với Revit 2023, chúng ta có thể đặt các kích thước ở dạng 3D nhưng không sử dụng công cụ đo lường. Công cụ đo lường hiện có thể được sử dụng trong bất kỳ chế độ xem nào, 2D hoặc 3D. Đừng quên thay đổi kích thước văn bản thứ nguyên tạm thời trong các tùy chọn để làm cho nó dễ đọc hơn.

Tài sản vật chất trùng lặp

Trước đây khi nhân bản tài liệu, nội dung sẽ không được sao chép và sẽ vẫn được chia sẻ giữa tài liệu hiện có và tài liệu mới. Điều này có nghĩa là nhiều người sẽ chỉnh sửa nội dung hiển thị mà không nhận ra rằng họ đã ảnh hưởng đến nhiều tài liệu dùng chung nội dung. Vì vậy, Revit 2023 đã được bổ sung tùy chọn sao chép cả vật liệu và tài sản.

Điều này sẽ biến những chỉnh sửa tình cờ đó trở thành dĩ vãng và tiết kiệm các nhấp chuột bổ sung để nhân bản các nội dung riêng lẻ. Tùy chọn vẫn sao chép với nội dung được chia sẻ nếu được yêu cầu.

Cắt mô hình CAD

Một tùy chọn để cắt các mô hình CAD được nhập hoặc liên kết với cài đặt chế độ xem đã được bao gồm. Một lần mô hình được liên kết, một hộp kiểm trong thuộc tính cá thể của nó có thể được sử dụng để cho phép cắt các khung nhìn.

Điều này sẽ giúp cộng tác và phối hợp với những người khác không sử dụng Revit dễ dàng hơn, vì các kế hoạch và mặt cắt sẽ hiển thị phần có liên quan của mô hình CAD để khớp với cài đặt mặt phẳng cắt Revit 2023 và phạm vi chế độ xem.

Nhóm thẻ và mô hình được liên kết

Tính năng này có khả năng thay đổi và năng suất hóa một số quy trình làm việc lâu dài và nguồn gốc của sự thất vọng. Các nhóm và mô hình được liên kết hiện đã áp dụng các thông số tiêu chuẩn và khả năng thêm các thông số tùy chỉnh. Các thông số này cũng có thể được gắn thẻ và đưa vào lịch trình.

Quy trình làm việc chung là sử dụng các nhóm cho căn hộ hoặc bố trí phòng tắm và nhà bếp. Với Revit 2023, những nhóm đó có thể có thông tin liên kết với họ thông qua các tham số mới. Điều này cho phép chúng được gắn thẻ và lên lịch dưới dạng các đối tượng trong mô hình, gán số căn hộ, vị trí và dữ liệu cho nhóm chứ không phải các cụm riêng lẻ trong nhóm.

Đường dẫn kết cấu đám mây

Khi cộng tác dựa trên đám mây và làm việc từ xa đang ngày càng phát triển, khả năng truy cập dữ liệu từ mọi nơi là nhu cầu cơ bản của mỗi phần mềm. Người dùng Revit 2023 không cần phải băn khoăn về vấn đề này nữa. Với Revit 2023, vị trí của các tệp hình ảnh để sử dụng làm kết cấu vật liệu và đề can. Đường dẫn cho các tệp này hiện hỗ trợ việc sử dụng các đường dẫn dựa trên đám mây như Autodesk Construction Cloud.

Cải tiến hiệu suất

Revit 2023 cũng đã có những cải tiến về hiệu suất để làm việc với các mô hình lớn. Tại thời điểm viết bài, tôi chưa có chi tiết riêng lẻ về những điều này ngoài việc nói rằng có hơn 20 cải tiến về hiệu suất. Không cần phải nói, bất kỳ sự cải thiện nào về hiệu suất đều là một sự bổ sung đáng hoan nghênh do quy mô của các dự án mà nhiều người trong chúng ta làm việc hàng ngày.

Nhìn chung, Revit 2023, đặc biệt là khi kết hợp với các tính năng của 2022.1, có nhiều cải tiến và tính năng mới đáng giá. Revit tiếp tục phát triển và đang giải quyết một số vấn đề tồn tại. Mặc dù cần cải thiện nhiều, nhưng bản phát hành Revit 2023 này là một bước đi đúng hướng. Bộ lọc theo Trang tính và khả năng thêm Thông số và Nhóm thẻ sẽ có tác động lớn nhất, mặc dù có thể sắp xếp thứ tự in cho các tệp PDF cũng sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho một số người.

Revite 2023 là một trong những phần mềm thiết kế không thể bỏ qua thuộc bộ giải pháp Autodesk. Hiện tại, hãng Autodesk đã chuyển toàn bộ hình thức cấp phép từ License Vĩnh Viễn sang dạng Thuê bao theo năm. Khách hàng có thể lựa chọn mua Autodesk bản quyền với các thời hạn 1 năm đến 3 năm, với các tuỳ chọn phiên bản cho sản phẩm StandAlone (Cho 1 người dùng duy nhất) hay Network License (Chia sẻ cho nhiều người dùng).

SOFT365 hiện đang là đại lý uỷ quyền cung cấp các sản phẩm của Autodesk bản quyền tại thị trường Việt Nam. Mua các sản phẩm Autodesk bản quyền tại SOFT365, quý khách hàng sẽ được tư vấn mua giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng, cung cấp licenses phần mềm với giá thành hợp lý, vận đơn, chứng nhận chất lượng sản phẩm đầy đủ và được hưởng những chính sách ưu đãi mới nhất từ hãng.