SỬ DỤNG MINITAB WORKSPACE TRONG MARKETING: TIẾT KIỆM THỜI GIAN PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC

Bất cứ ngành nghề hay công việc nào cũng cần phân tích dữ liệu, và Marketing cũng vậy. Đây là quá trình chọn lọc dữ liệu; rồi sau đó tìm kiếm, thu thập thông tin quan trọng và tổng hợp số liệu dựa trên số lượng lớn các thông tin hỗn độn. Kỹ thuật phân tích giúp chúng ta tổng hợp dữ liệu và đưa đến kết luận cuối cùng. Thông tin này có thể sử dụng để tối ưu hóa các quy trình và tăng hiệu quả tổng thể của doanh nghiệp trong việc quản lý toàn bộ hệ thống.

Trong thị trường Marketing & Sale trong những năm qua, có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng phân tích dữ liệu thành công và tạp ra tăng trưởng vượt bậc. Những báo cáo phân tích giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi của tất cả khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu liên quan và tìm ra vấn đề, từ đó đưa ra các chiến dịch marketing/sale cá nhân hoá cho từng nhóm khách, từng sản phẩm và từng thời điểm.

Trên thị trường hiện có khá nhiều công cụ phân tích hỗ trợ cho các nhà làm Marketing. Trong số đó không thể không kể đến ứng dụng Minitab Workspace – sản phẩm thuộc bộ giải pháp Minitab bản quyền. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác phân tích Marketing, được rất nhiều người dùng trên thế giới tin tưởng lựa chọn. 

Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho bạn đọc thấy được lợi ích nổi bật khi ứng dụng Minitab Workspace trong Marketing.  

1. BẮT ĐẦU NHANH HƠN VỚI MẪU PHÂN TÍCH SWOT TRÊN MINITAB WORKSPACE

Phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức) là một trong những điểm nổi bật của các nhà tiếp thị. Minitab liên tục sử dụng phương pháp này để đánh giá sản phẩm, thương hiệu, đối thủ cạnh tranh và phân khúc thị trường của mình.

Thoạt nhìn có vẻ tương đối dễ dàng để xây dựng mô hình SWOT trong PowerPoint, và hầu hết chúng ta đã làm được. Bạn sẽ nghĩ rằng mình chỉ cần kẻ bảng 4 ô vông và điền các thông tin vào đó. Trên thực tế thì không hề đơn giản như vậy. Khi có quá nhiều dữ liệu trong các ô vuông, bạn chắc chắn sẽ băn khoăn không biết bắt đầu xử lý khối lượng thông tin cồng kềnh này từ đâu, cần ưu tiên yếu tố nào trước và sắp xếp mối liên hệ giữa chúng như thế nào.  

Vấn đề này sẽ nhanh chóng được giải quyết khi bạn lập mô hình SWOT trên Minitab Workspace. Thực hiện phân tích SWOT thật dễ dàng với mẫu SWOT trong Minitab Workspace. Với ma trận SWOT được bố trí sẵn và sẵn sàng hoạt động, vì vậy bạn chỉ cần xem xét và điền thông tin cần thiết vào mẫu. Ngoài ra, Minitab Workspace có các chế độ thiết kế — xây dựng thương hiệu SWOT của bạn bằng màu sắc của công ty hoặc chọn phông chữ yêu thích. Sau đó, bạn có thể xuất bản thành quả của mình rất dễ dàng sang Microsoft Office hoặc các sản phẩm Minitab khác. Với thiết kế SWOT trong Minitab Workspace, bạn cũng có thể lưu và cập nhật nó bất cứ lúc nào.

minitab workspace SWOT
minitab workspace SWOT 2

2. TIẾT KIỆM THỜI GIAN THIẾT LẬP VỚI CÁC CÔNG CỤ LẬP BẢN ĐỒ QUY TRÌNH VÀ LƯU ĐỒ

Minitab Workspace hỗ trợ xây dựng biểu đồ để trực quan hóa mọi thứ từ kênh chuyển đổi và các giai đoạn trong chiến dịch, đo lường phàn hồi của khách hàng. Việc xây dựng biểu đồ và sơ đồ trong PowerPoint thậm chí còn khó hơn việc xây dựng các phân tích SWOT, vì bạn phải liên tục sao copy/paste để xây dựng lại và sắp xếp các hình dạng, kích thước và sắp xếp các mũi tên và đường thẳng, đồng thời thử nghiệm xem nên sử dụng hộp văn bản đơn giản hay phức tạp để thể hiện mức độ quan trọng của thông tin. Nói chung, xây dựng bản đồ trên PowerPoint mất rất nhiều thời gian cho nhà Marketing.

Thay vào đó, sử dụng Minitab Workspace giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, để bạn tập trung vào việc phát triển các ý tưởng thu hút khách hàng tiềm năng vào và phát triển kênh truyền thông hiệu quả

Minitab Workspace được xây dựng để phù hợp với việc thiết kế các quy trình phức tạp, vì vậy việc sử dụng nó dễ dàng như trỏ, nhấp chuột và xây dựng. Tất cả các công cụ được sử dụng rộng rãi như bản đồ quy trình, bản đồ dòng giá trị, sơ đồ động não, mô phỏng monte carlo và các công cụ dựa trên biểu mẫu đều có sẵn trong Minitab Workspace. Tham khảo thêm về các loại sơ đồ trong Minitab Workspace. 

3. SẮP XẾP CÁC CÔNG VIỆC ƯU TIÊN VỚI MÔ HÌNH KANO TRÊN MINITAB

Kano Model là một công cụ phân tích các tính năng chính của sản phẩm hoặc dịch vụ và mức độ ảnh hưởng của chúng đến sự hài lòng của khách hàng. Mô hình Kano hỗ trợ nhà phát triển đưa ra quyết định nên đưa tính năng nào vào sản phẩm hoặc dịch vụ để thu được phản hồi khách hàng tốt nhất.

Giáo sư Noriaki Kano đã phát triển Mô hình Kano ở Nhật Bản vào những năm 1980 như một phần công việc của ông nghiên cứu về kỳ vọng của khách hàng và các yếu tố đóng góp vào sự hài lòng và lòng trung thành của họ, với mục tiêu giúp các tổ chức phân loại và ưu tiên các nỗ lực cải tiến. Mô hình Kano xác định năm loại phản ứng mà khách hàng tiềm năng có thể có đối với một sản phẩm mới, từ không hài lòng đến phấn khích hoặc “thích thú”.

Theo Mô hình Kano, các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được nhóm thành các danh mục. Bằng cách phân loại chúng theo cách này, nhóm phát triển có thể tìm ra những tính năng nào cần bao gồm và những tính năng nào cần loại trừ.

1. Cơ bản
Các tính năng thuộc danh mục này là những tính năng mà khách hàng mong đợi sản phẩm hoặc dịch vụ luôn có. Về cơ bản, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ không có chúng, nó sẽ tự động dẫn đến sự không hài lòng hoàn toàn của khách hàng. Những tính năng này ở đây không phải để làm hài lòng hoặc gây ấn tượng với khách hàng nhưng dù sao cũng rất quan trọng – chúng cần đạt được và khách hàng thậm chí không cần nói về chúng.

2. Hiệu suất
Các tính năng có thể được coi là phần bổ sung – phần mở rộng cho các tính năng cơ bản mà khách hàng nói đến và muốn tổ chức lắng nghe và thực hiện. Họ không phải là người phá vỡ thỏa thuận nếu không đạt được, có nghĩa là họ gây ra sự bất mãn phần nào nhưng không hoàn toàn.
Tuy nhiên, chúng sẽ làm tăng mức độ thích thú với sản phẩm khi đạt được. Họ thậm chí sẽ cung cấp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một lợi thế cạnh tranh nhỏ so với những người khác.

3. Hứng thú
Đây là những tính năng làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hấp dẫn hơn đối với khách hàng. Nếu chúng không đạt được, khách hàng sẽ không hài lòng. Lý do chúng tồn tại là để mang lại cho bạn lợi thế hơn nữa so với đối thủ. Chúng làm cho sản phẩm của bạn dễ phân biệt hơn trong mắt khách hàng nhưng không bị khách hàng nói xấu.

4. Không quan tâm
Những tính năng này không thêm hoặc bớt bất cứ điều gì về sự hài lòng của khách hàng với sự hiện diện hay vắng mặt của họ. Trên thực tế, khách hàng khó có thể biết được liệu các tính năng có làm hài lòng họ hay không.

5. Đảo ngược
Khi có những tính năng này, khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng hoàn toàn. Điều quan trọng là phải loại bỏ những tính năng này nếu không mọi người sẽ không mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thậm chí có thể tìm kiếm đối thủ cạnh tranh của bạn. Ngoài ra, sự vắng mặt của họ không gây ra bất kỳ sự hài lòng nào.

Với Mô hình Kano, các tổ chức có thể tập trung vào việc tăng sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp đều có các tính năng mang lại giá trị cho khách hàng của họ.

Hãy tưởng tượng bạn là thành viên của nhóm tiếp thị của nhà hàng và bạn đang cố gắng hiểu cách phân biệt nhà hàng với các đối thủ cạnh tranh gần đó. Để thực hiện điều này, nhóm thực hiện một cuộc khảo sát khách hàng hỏi về một số ý tưởng về cách tăng sự hài lòng với trải nghiệm ăn uống tại nhà hàng. Các câu hỏi tập trung vào tầm quan trọng của tình trạng sẵn có chỗ ngồi, sự quan tâm đến bánh mì miễn phí sẵn có, và liệu việc cung cấp các món khai vị miễn phí có phải là một tính năng mới hấp dẫn hay không.

Sử dụng Mô hình Kano trong Minitab Workspace để phân tích kết quả khảo sát, bạn và nhóm của mình phát hiện ra rằng việc cung cấp các món khai vị miễn phí sẽ thực sự làm hài lòng khách hàng của bạn và có khả năng giúp tạo sự khác biệt cho nhà hàng.

CHỨNG NHẬN ĐỐI TÁC BẢN QUYỀN SOFT365 - CÁC HÃNG PHẦN MỀM TRÊN THẾ GIỚI
http://soft365.vn - https://store.soft365.vn/ - Hotline: 0936 362 158

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN MUA PHẦN MỀM BẢN QUYỀN TẠI SOFT365
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TSG
Địa chỉ: Hà Nội: Tầng 2, Tòa nhà ATS, 252 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Website: www.soft365.vn - store.soft365.vn | Email: info@tsg.net.vn
Điện thoại: 024 7305 0506
Gặp tổng đài tư vấn: 0936 362 158 | info@tsg.net.vn

GIẢI PHÁP HÀNG ĐẦU - DỊCH VỤ HOÀN HẢO
SOFT365 - ĐỐI TÁC ỦY QUYỀN CỦA CÁC HÃNG PHẦN MỀM NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI