CÓ NÊN NÂNG CẤP LÊN WINDOWS SERVER 2022 HAY KHÔNG?

Windows Server là hệ điều hành máy chủ hàng đầu thế giới hiện nay, nó cung cấp cho các doanh nghiệp nền tảng để xây dựng hạ tầng và các ứng dụng CNTT. Microsoft Server liên tục cập nhật các dịch vụ của mình, giới thiệu các tính năng mới và có các bản phát hành mới. Một trong những bản phát hành mới đó là Windows Server 2022 mới nhất.

Bài viết này, SOFT365 sẽ cùng các bạn tìm hiểu những tính năng, cải tiến và cập nhật mới của Windows Server 2022 và đưa ra đánh giá xem có nên cập nhập hệ thống của bạn lên Windows Server 2022 hay không.

Giới thiệu qua về Windows Server 2022

Windows Server 2022 là hệ điều hành máy chủ mới  an toàn, đáng tin cậy và thân thiện với Azure nhất mà Microsoft đã phát hành trong hai thập kỷ qua. Nó được xây dựng bằng cách sử dụng các thông số bảo mật tốt nhất như một phản ứng trực tiếp đối với các mối đe dọa bảo mật ngày càng gia tăng và các cuộc tấn công mạng đang diễn ra hàng ngày.

Do đó, Windows Server 2022 sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để bảo mật các workload của họ, cho phép tích hợp đám mây lai và cập nhật các ứng dụng của họ để phù hợp với nhu cầu CNTT ngày nay. Vì vậy, Windows Server mới khá hứa hẹn với các tính năng bảo mật mới.

Các phiên bản Windows Server 2022

Các phiên bản chính của Windows Server 2022 chính thức, được công bố bao gồm: Windows Server 2022 Datacenter, Windows Server 2022 StandardWindows Server 2022 Essentials. Ngoài ra, còn có thêm 1 phiên bản Windows Server 2022 dành cho Azure là Windows Server 2022 Datacenter Azure.

Windows Server 2022 Essentials chuyên dành cho các doanh nghiệp nhỏ có dưới 50 thiết bị và 25 người dùng. Phiên bản này là phiên bản giá rẻ nhất của Windows Server 2022 và không yêu cầu CAL để truy cập. Tuy nhiên, nó chỉ hỗ trợ các máy chủ 1 socket, dưới 10 core và hỗ trợ 1 máy ảo.

Windows Server 2022 Standard là phiên bản tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến. Một bản quyền Windows Server 2022 Standard có thể làm việc với 1 host Hyper-V và 2 máy ảo. Các tùy chọn sao lưu lưu trữ có sẵn cho một nhóm tài dung lượng 2TB và một đối tác. Phiên bản Standard không bao gồm các tính năng lưu trữ và mạng do phần mềm xác định và các tính năng vá lỗi nóng.

Windows Server 2022 Datacenter có nhiều tính năng cao cấp hơn mà bản Standard không có như bảo vệ các máy ảo. Tính năng bảo vệ máy ảo này sẽ bảo vệ các file khởi động, firmware của máy ảo và bật chế độ mã hóa ổ đĩa BitLocker. Vì các tính năng quản lý và bảo vệ dữ liệu rất quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn, Microsoft tích hợp hai chức năng quan trọng: sao chép lưu trữ và lưu trữ do phần mềm xác định với Storage Spaces Direct.

Windows Server 2022 Datacenter Azure được tạo cho nền tảng Microsoft Azure. Nó cung cấp một số tính năng tuyệt vời không có trong Datacenter và Standard. Chẳng hạn như Server Message Block qua QUIC hoặc tính năng vá lỗi nóng.

Những cải tiến của Windows Server 2022 về bảo mật

Một trong những cập nhật quan trọng nhất của Windows Server 2022 là về bảo mật. Microsoft đã luôn nỗ lực cải tiến bảo mật không ngừng từ các phiên bản Windows Server trước đó. Ví dụ như trong Windows Server 2019 là tính năng Advanced Threat Protection. Giúp bảo vệ bạn bằng cách sử dụng các thuật toán máy học để phát hiện hành vi có hại trước khi hành vi đó có thể gây ra bất kỳ tác hại nào.

Với sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng, Microsoft nhận ra sự cần thiết của các tính năng bảo vệ và bảo mật nâng cao hơn, đó là lý do tại sao Windows Server 2022 mới có nhiều nâng cấp bảo mật. Bốn tính năng chính mà Windows Server 2022 có mà 2019 không có là:

  • Thiết bị máy chủ có lõi bảo mật từ các đối tác OEM, bổ sung thêm khả năng bảo vệ an ninh cho các cuộc tấn công mạng tinh vi.
  • Thiết bị tin cậy gốc thông qua Trusted Platform Module 2.0 (TPM 2.0). Là các chip xử lý tiền điện tử an toàn cung cấp kho lưu trữ an toàn dựa trên phần cứng cho các khóa và dữ liệu mật mã nhạy cảm, bao gồm cả các phép đo tính toàn vẹn của hệ thống.
  • Bảo mật firmware: dưới dạng các CPU máy chủ lõi bảo mật sử dụng công nghệ Nguồn gốc tin cậy động cho phép đo (DRTM) để đo lường và xác minh các quy trình khởi động và bảo vệ Truy cập bộ nhớ trực tiếp (DMA) để cách ly quyền truy cập của trình điều khiển vào bộ nhớ.
  • Bảo mật dựa trên ảo hóa (VBS) là các máy chủ lõi được bảo mật hỗ trợ bảo mật dựa trên ảo hóa (VBS) và tính toàn vẹn của mã dựa trên siêu giám sát (HVCI) cho các doanh nghiệp có nhiều máy ảo.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều tính năng và nâng cấp bảo mật mới mà Windows Server 2022 đi kèm, vì vậy hãy nhớ rằng còn nhiều tính năng khác nữa. Một cải tiến cũng đáng chú ý là hỗ trợ DNS an toàn với DNS-over- HTTPS , Server Message Block AES -256 và mã hóa SMB East-West, SMB qua QUIC, HTTPS và TLS 1.3, Azure Arc và Azure Automanage.

Cải tiến kết nối và mạng trong Windows Server 2022

Khi nói đến kết nối, Windows Server 2022 có phiên bản nâng cấp và mới nhất của giao thức internet TLS (Bảo mật lớp truyền tải) , được sử dụng để tạo và duy trì kết nối an toàn hơn giữa hai nút. Hơn nữa, độ phân giải tên được tách biệt với các truy vấn DNS được mã hóa.

Giao tiếp mạng cũng đã được nâng cấp, với việc Microsoft nâng cấp hai giao thức chính, hoặc Giao thức sơ đồ người dùng (UDP) và Giao thức điều khiển truyền (TCP). Chúng ta hãy xem các nâng cấp mạng chi tiết hơn một chút. UDP Segmentation Offload (USO) và UDP Received Side Coalescing (UDP RSC) được bao gồm trong Windows Server 2022. Các tính năng này giúp giảm tải cho CPU. Windows Server 2022 TCP HyStart ++ giúp giảm mất gói trong quá trình khởi động kết nối và có RACK, giảm thời gian truyền lại.

Microsoft cũng tăng cường công tắc ảo, giúp cải thiện hiệu suất trên lưu lượng mạng từ các máy chủ bên ngoài và từ một NIC ảo sang một NIC ảo khác trên cùng một máy chủ. Tính năng QUIC trên Windows Server 2022 là một điểm cộng cho các chuyên gia CNTT, vì nó giúp việc sao chép tệp từ xa dễ quản lý hơn mà không cần VPN qua SMB (Máy chủ khối thông báo) nâng cao.

Hỗ trợ quản lý và lưu trữ dữ liệu trên đám mây

Quản lý và lưu trữ đám mây ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết khi công việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft muốn cải thiện lĩnh vực này để nó tốt hơn so với trên Windows Server 2019.

Nhiều bản cập nhật và cải tiến đã được thực hiện cho Windows Server 2022 mới. Một trong những thay đổi quan trọng hơn là sự ra đời của các đám mây lai với FOD , bao gồm khả năng tương thích ứng dụng theo yêu cầu.

Một thay đổi khác được thực hiện là quá trình chuyển đổi sang đám mây dễ dàng hơn nhiều. Windows Server 2022 giúp các doanh nghiệp dễ dàng thâm nhập vào đám mây do khả năng kết hợp của nó . Đó là sự chuyển đổi liền mạch giữa việc quản lý mọi thứ tại chỗ và truy cập nó thông qua các trung tâm dữ liệu từ xa hoặc các dịch vụ dựa trên đám mây như khối lượng công việc Azure.

Đám mây được cập nhật thường xuyên để nâng cao hiệu quả trong khi giảm chi phí. Thay vì phụ thuộc vào các máy chủ cục bộ chậm chạp, các doanh nghiệp đang ngày càng áp dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây. Do đó, Microsoft đã nâng cấp trải nghiệm tổng thể cho Windows Server 2022 mới.

Các bản cập nhật, tính năng và cải tiến khác đối với bộ nhớ cũng đã được thực hiện cho Windows Server 2022:

  • Các cải tiến đối với Dịch vụ Di chuyển Bộ nhớ đã được thực hiện
  • Tốc độ sửa chữa bộ nhớ do người dùng điều chỉnh đã được giới thiệu
  • Sửa chữa bộ nhớ và đồng bộ hóa lại sau các sự kiện như khởi động lại nút và lỗi đĩa nhanh gấp đôi so với Windows Server 2019
  • Có sẵn bộ nhớ đệm bus lưu trữ với Storage Spaces trên các máy chủ độc lập
  • Các cải tiến đối với SMB trong Windows Server 2022

Cải tiến mạnh mẽ cho Windows Containers

Microsoft đã thực hiện những cải tiến nền tảng đáng kể cho Windows Containers, bao gồm khả năng tương thích ứng dụng và trải nghiệm Windows Container với Kubernetes.Windows Server 2022 có thể giảm kích thước hình ảnh Vùng chứa Windows khoảng 40%, giúp thời gian khởi động nhanh hơn 30% và cho phép hiệu suất tốt hơn.

Một điều mới khác mà bạn có thể làm là chạy các ứng dụng phụ thuộc vào Azure Active Directory với Gmsa (Tài khoản dịch vụ được quản lý theo nhóm) mà không cần miền tham gia máy chủ vùng chứa. Windows Containers hỗ trợ Kiểm soát Giao dịch Phân tán của Microsoft (MSDTC) và Hàng đợi Thư của Microsoft (MSMQ) với Windows Server 2022 mới.

Ngoài những cải tiến về nền tảng, Trung tâm quản trị Windows đã được cải tiến để cho phép chứa các chương trình .NET dễ dàng hơn. Bạn có thể lưu trữ ứng dụng được chứa trong Azure Container Registry và sau đó triển khai nó cho các dịch vụ Azure khác, chẳng hạn như Azure Kubernetes Service.

Windows Server 2022 hỗ trợ các ứng dụng quy mô lớn và quan trọng đối với doanh nghiệp, chẳng hạn như SQL Server , yêu cầu bộ nhớ lên đến 48 TB và 2 048 lõi logic hoạt động trên 64 ổ cắm vật lý, nhờ hỗ trợ CPU Intel Ice Lake. Trên Intel Ice Lake, tính toán bí mật với Intel Secured Guard Extension (SGX) cải thiện tính bảo mật của ứng dụng bằng cách cô lập các ứng dụng có bộ nhớ được bảo vệ.

Có nên nâng cấp hệ thống của bạn lên Windows Server 2022 không?

Theo SOFT365, Windows Server 2022 mới chắc chắn đáng để nâng cấp. Mọi người đều thích được an toàn và bảo mật. Và vì bản nâng cấp mới nhất cung cấp nhiều tính năng bảo mật bổ sung, nên việc nâng cấp chỉ có thể mang lại lợi ích cho những người chọn làm điều đó .

Windows Server 2022 đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp. Nó cho phép họ quản lý hoạt động kinh doanh của mình với cơ sở hạ tầng an toàn hơn, tích hợp môi trường ảo hiện tại của họ vào các mô hình đám mây lai và cho phép họ sử dụng lại các ứng dụng của mình để xử lý tăng trưởng tốt hơn.

CHỨNG NHẬN ĐỐI TÁC BẢN QUYỀN SOFT365 - CÁC HÃNG PHẦN MỀM TRÊN THẾ GIỚI
http://soft365.vn - https://store.soft365.vn/ - Hotline: 0936 362 158

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN MUA PHẦN MỀM BẢN QUYỀN TẠI SOFT365
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TSG
Địa chỉ: Hà Nội: Tầng 2, Tòa nhà ATS, 252 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hồ Chí Minh: Tầng 5, tòa nhà GIC, số 89 Vạn Kiếp, phường 03, quận Bình Thạnh, TP HCM
Website: www.soft365.vn - store.soft365.vn | Email: info@tsg.net.vn
Điện thoại: 024 7305 0506 | 028 7308 0508
Gặp tổng đài tư vấn: 0936 362 158 | info@tsg.net.vn

GIẢI PHÁP HÀNG ĐẦU - DỊCH VỤ HOÀN HẢO
SOFT365 - ĐỐI TÁC ỦY QUYỀN CỦA CÁC HÃNG PHẦN MỀM NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI