10 MẸO LÀM VIỆC NĂNG SUẤT TRÊN AUTODESK INVENTOR

Autodesk Inventor vẫn là công cụ và ứng dụng hàng đầu được lựa chọn cho sản phẩm và kỹ thuật cơ khí, thiết kế sản phẩm, mô phỏng sản phẩm và tạo công cụ. Giải pháp Inventor được coi là tiêu chuẩn công nghiệp để thiết kế, hình dung và thậm chí mô phỏng các sản phẩm trong giai đoạn tiền sản xuất.

Với chặng đường hình thành và phát triển suốt 2 thập kỉ, Autodesk Inventor luôn có những mẹo và thủ thuật mà ngay cả người dùng dày dạn nhất cũng có thể học hỏi và hưởng lợi. Đặc biệt là kể từ khi bộ công cụ, chức năng và khả năng của ứng dụng được cải thiện và mở rộng mỗi năm khi một phiên bản Inventor mới được phát hành. Dưới đây là 10 mẹo hữu ích, giúp gia tăng năng suất làm việc trên Inventor.

>> Bản phát hành mới nhất của Autodesk Inventor 2023

1) Chế độ xem / Loại máy ảnh

Công cụ ViewCube hỗ trợ hai chế độ chiếu hình chiếu (Phối cảnh và Hình ảnh) và sự kết hợp của cả hai chế độ này (Phối cảnh với các mặt Ortho). Chế độ chiếu trực quan giúp làm việc với mô hình dễ dàng hơn do tất cả các cạnh của mô hình có cùng kích thước, bất kể khoảng cách từ máy ảnh. Mặc dù vậy, chế độ chiếu hình ảnh không phải là cách bạn thường thấy các vật thể trong thế giới thực. Các đối tượng trong thế giới thực được nhìn thấy trong phép chiếu phối cảnh. Vì vậy, khi bạn muốn tạo chế độ hiển thị hoặc chế độ xem đường ẩn của một mô hình, sử dụng phép chiếu phối cảnh sẽ cung cấp cho mô hình một cái nhìn thực tế hơn.

2) Đóng vòng lặp phác thảo mở

Trong bản phác thảo phần 2D, nhấp chuột phải vào một phần của hình bạn muốn đóng. Chọn phần đầu hoặc phần cuối của hình học phác thảo mà bạn muốn đóng. Tiếp tục các lựa chọn cho đến khi vòng lặp được đóng lại và nhấp vào OK để đóng vòng lặp.

3) Hiển thị / Ẩn các ràng buộc của Sketch

Để hiển thị hoặc ẩn các ràng buộc cho tất cả các hình học phác thảo đang hoạt động trong một phác thảo đang hoạt động, hãy nhấp vào Show All Constraints hoặc Hide All Constraints (F9) trong thanh trạng thái. Để ẩn một glyph ràng buộc cụ thể, hãy nhấp chuột phải vào glyph và chọn Hide. Để làm nổi bật tất cả các hình được liên kết và đối tác glyph ràng buộc, hãy trỏ đến một glyph ràng buộc.

4) Hiển thị / Ẩn Mức độ Tự do trong Phác thảo

Để hiển thị / ẩn các bậc tự do của glyph trong bản phác thảo 2D, hãy chọn Show/Hide All Degrees of Freedom / từ thanh trạng thái. Quan sát glyphs để xác định hình học nào không bị hạn chế, hạn chế một phần hoặc hạn chế hoàn toàn. Để hiển thị các ký tự cho hình học cụ thể, hãy nhấp chuột phải vào hình đó và chọn Display Degrees of Freedom. Các ký hiệu của Degrees of Freedom được hiển thị khi hộp kiểm menu ngữ cảnh đã được chọn. Để ẩn các glyph, bấm chuột phải vào hình và chọn Display Degrees of Freedom để bỏ chọn hộp kiểm.

5) Kích thước cần thiết cho đến khi hoàn toàn bị ràng buộc

Một màn hình ở dưới cùng bên phải của môi trường phác thảo sẽ thông báo cho người dùng biết có bao nhiêu kích thước được yêu cầu để hạn chế hoàn toàn bản phác thảo. Thông báo X Dimensions Needed (Kích thước X cần thiết) đại diện cho số bậc tự do còn lại trong bản phác thảo, bao gồm cả kích thước và các ràng buộc hình học thực tế. Các đối tượng bị ràng buộc hoàn toàn sẽ thay đổi màu sắc (theo mặc định, từ màu xanh lá cây cho không bị hạn chế sang màu xanh lam đậm cho phần bị hạn chế – màu sắc chính xác phụ thuộc vào cách phối màu bạn đang sử dụng).

6) Chọn Khác

Lệnh Select Other trong Inventor cho phép người dùng chọn các tính năng nằm sau những gì có thể nhìn thấy và có thể truy cập trực tiếp. Để truy cập lệnh này, chỉ cần di con trỏ qua một vùng cụ thể trên mô hình và mọi tính năng liên quan sẽ xuất hiện dưới dạng menu thả xuống sau vài giây. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào mô hình và nhấp vào Select Other để truy cập trình đơn thả xuống tương tự.

7) Thời gian di chuột và chú giải công cụ

Thời gian để chú giải công cụ và menu phụ xuất hiện có thể được sửa đổi trong tab Tools -> Application Options -> General.

8) Tùy chọn thu phóng

Theo mặc định, cuộn con lăn chuột ra xa người dùng thu nhỏ và cuộn con lăn chuột về phía người dùng phóng to. Bạn có thể thay đổi hành vi này trong tab Display của Application Options.

9) Thu phóng tất cả lối tắt – Nhấp đúp chuột giữa

Nhấp đúp vào nút chuột giữa sẽ phóng to hoặc thu nhỏ để mô hình vừa với màn hình. Ngoài ra, giữ nút chuột giữa trong khi di chuyển con trỏ sẽ xoay mô hình trên màn hình.

10) Tổ chức cây mô hình lắp ráp với các thư mục

Để quản lý tốt hơn các cụm, đặc biệt là các cụm lớn và phức tạp, bạn có thể tổ chức các bộ phận và cụm con trong các thư mục trong cây mô hình. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự lộn xộn trong cây mô hình và giúp việc tìm kiếm các bộ phận dễ dàng hơn nhiều.

Nhìn chung, Autodesk Inventor là giải pháp tiêu chuẩn công nghiệp cho thiết kế và mô phỏng sản phẩm. Nó giúp thiết kế các mô hình 3D phức tạp và trang nhã để đánh bóng tác phẩm của họ và tăng giá trị cho các thiết kế. Nó bao gồm các tham số, chỉnh sửa thẳng và các công cụ mô hình hóa miễn phí, cho phép khả năng dịch đa CAD trong các bản vẽ DWG tiêu chuẩn.

Inventor là một trong những danh mục sản phẩm tiêu biểu trong bộ Autodesk bản quyền. Để hiểu thêm về giải pháp Autodesk nói chung và sản phẩm Autodesk Inventor nói chung, hãy liên hệ ngay với SOFT365 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. SOFT36 tự hào là đối tác được chứng nhận của hãng Autodesk tại Việt Nam. Với hơn 12 năm kinh nghiệm trên thị trường cung cấp giải pháp CNTT đến khách hàng, chúng tôi tự tin mang đến những giải pháp công nghệ đáp ứng tối ưu nhất nhu cầu của doanh nghiệp với chi phí hợp lý.