PHẦN 2 – CÁC TÍNH NĂNG GIẢI PHÁP LƯU TRỮ IBM FLASHSYSTEM

Bài viết dưới đây là phần 2 trong chuỗi series ba phần vền giải pháp lưu trữ chia sẻ IBM FlashSystem. Ba pháp với ba nội dung khác nhau phần mềm, phần cứng, cách vận hành và tích hợp của giải pháp. Từ đó, giúp khách hàng hiểu được toàn bộ phương thức hoạt động cũng như đầy đủ các tính năng của thiết bị lưu trữ IBM.

Hệ Thống Vận Hành Lưu Trữ

Giống như nhiều nhà cung cấp khác, IBM sử dụng một “hệ thống vận hành lưu trữ” để quản lý vận hành của FlashSystem và trong các mô hình mới nhất, phần mềm này dựa trên IBM’s SAN Volume Controller hoặc SVC. Từ 2015 trở đi, IBM định vị lại thương hiệu từ SVC chuyển thành Spectrum Virtualise để phù hợp với các giải pháp khác trong danh mục đầu tư.

Thiết kế ban đầu của SVC là hoạt động như một cổng ảo hóa lưu trữ giữa bộ lưu trữ Fibre Channel và máy chủ. Tính năng ảo hóa hoặc trừu tượng hóa cho phép tái cấu hình của bộ nhớ do máy chủ lưu trữ mà không làm ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ của máy chủ. Đối với doanh nghiệp lớn, khả năng này cho phép thêm, xóa hoặc cấu hình lại bộ nhớ vật lý mà không ảnh hưởng đến hoạt động của máy chủ. Trong nhiều trường hợp, SVC được sử dụng như một công cụ để tái cấu trúc hoặc cấu hình lại các tài nguyên vật lý hiện có như một phần của chương trình hợp lý hóa hoặc nâng cấp.

Sự tiến hành đầu tiên của SVC đóng vai trò như một gateway. Tuy nhiên trong 2010, SVC được cập nhật với khả năng sử dụng đĩa local và phát hành như nền tảng Storwize V7000. Vào năm 2018, IBM đã phát hành FlashSystem 9100 như là phần mềm đầu tiên sử dụng phần mềm SVC với các mô-đun FlashCore (các giải pháp FlashSystem khác vào thời điểm đó sử dụng mã XIV). Vào tháng 2 năm 2020, IBM đã hợp nhất các sản phẩm FlashSystem dựa trên Storwize và XIV thành một dòng duy nhất dựa trên SVC. Hiện bao gồm các mẫu 5000, 7000 và 9000 có sẵn ngày hôm nay.

Tiêu Chuẩn Hóa

Từ lâu, ngành công nghiệp lưu trữ đã tranh luận về vấn đề tiêu chuẩn hóa trên một hệ điều hành lưu trữ nền tảng duy nhất. Nhiều nhà cung cấp doanh nghiệp đã xây dựng danh mục sản phẩm từ nhiều hoạt động mua lại hoặc phát triển. Mỗi sản phẩm có một thị trường ngách cụ thể hoặc khía cạnh thiết kế độc đáo phù hợp với một phần của thị trường doanh nghiệp.

Mặc dù cách tiếp cận này mang lại nhiều lợi ích (bao gồm khả năng tiếp cận khách hàng hoặc thị trường tiềm năng nhanh hơn), nhưng việc sử dụng nhiều kiến ​​trúc có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và quản lý bổ sung cho người dùng cuối. Tiêu chuẩn hóa trên một hệ điều hành lưu trữ duy nhất mang lại những lợi ích sau:

  • Hệ thống quản trị viên được cung cấp giao diện nhất quán trải dài các chế độ hoạt động GUI, API, và CLI. Quy trình, thủ tục, tập lệnh được phát triển cho một sản phẩm sẽ hoạt động trơn tru trên các sản phẩm khác dòng FlashSystem. Quản trị viên không cần phải học để biết các hoạt động với đa giải pháp.
  • Thiết kế và bố trí hệ thống được tiêu chuẩn hóa. Thiết kế của nền tảng lưu trữ( nơi RAID và việc bảo vệ dữ liệu giữ vững tầm quan trọng) đạt được một cách nhất quán, cho dù cài đặt từ các hệ thống cấp đầu vào đến các sản phẩm cấp doanh nghiệp. Điều đó cho thấy khách hàng không cần phải tái thiết kế cho trường hợp ngách nhỏ nơi triển khai giải pháp nhỏ hơn.
  • Tiêu chuẩn hóa cung cấp khả năng dự đoán. Với môi trường ngày cảng mở rộng quy mô, khách hàng mong muốn hiệu suất có thể dự đoán và biết rằng việc chuyển sang một phần cơ sở hạ tầng lớn hơn sẽ không xảy ra yêu cầu học tập hoàn toàn mới về quản lý nền tảng.

IBM đã chuyển sang một hệ thống lưu trũ hỗ trợ doanh nghiệp từ level-entry cho đến doanh nghiệp tầm trung và các doanh nghiệp lớn.

Như chúng ta đã thảo luận trong phần 1 của loạt bài này, các tùy chọn phần cứng cho phép một loạt các tình huống triển khai. Một số tính năng của SVC chỉ khả dụng khi phần cứng có khả năng thực hiện nó (ví dụ: mã hóa hoặc nhóm giảm dữ liệu). Trong mọi trường hợp, SVC mang lại giao diện nhất quán trên toàn bộ sản phẩm.

Ảo Hóa Lưu Trữ

Trước khi đi sâu vào chi tiết của Spectrum Virtualise, cần ghi nhớ rằng phần mềm đến từ đâu. Vào những năm 2000, lưu trữ chia sẻ đã trở nên phổ biến rộng rãi, với Fibre Channel SANs dẫn đầu trong doanh nghiệp. iSCSI đã thành công hơn nữa trong các doanh nghiệp nhỏ hơn, nơi chi phí FC không phù hợp với mục tiêu của khách hàng. Một thử thách lớn cho nhiều khách hàng là khả năng khai thác toàn bộ tài nguyên trong trung tâm dữ liệu. Nếu không có các quy trình quản lý chặt chẽ, các tổ chức CNTT rất dễ kết thúc với việc mở rộng phân mảnh phần cứng lưu trữ dẫn đến việc sử dụng kém và hiệu suất không đồng đều. SVC cung cấp một lớp ảo hóa để trừu tượng hóa các chi tiết của phần cứng bên dưới, để tổ chức lại tài nguyên hoặc sử dụng SVC như một phương pháp tránh nâng cấp folklift.

Nhiều thuật ngữ và định nghĩa trong SVC vẫn còn phản ảnh khả năng sử dụng lưu trữ ngoại vi, thậm chí những tính năng đó không được sử dụng( ảo hóa ngoại vi khả dụng trên 5100 trở lên). Khách hàng vẫn có lựa chọn sử dụng ảo hóa ngoại vi như một công cụ hợp nhất. Tính năng này có thể đặc biệt hữu ích khi chuyển từ hỗn hợp phần cứng hiện tại sắp đến hạn ngừng hoạt động.

Phần mềm SVC chạy trên từng node trong ngăn ngăn FlashSystem. Các thay đổi đối với cấu hình của hệ thống được đồng bộ hóa trong bộ nhớ giữa các node khi các lệnh được thực thi thông qua GUI hoặc CLI.

Bộ Tính Năng

Tính năng lưu trữ được tiến hành trong Spectrum Virtualise, với mỗi bản phát hành giới thiệu chức năng mới hoặc sửa đổi. Ở phần 1, chúng tôi đưa ra các tính năng của FlashSystem trong bảng tổng hợp. Bây giờ, hãy cùng xem các tính năng một cách chi tiết hơn.

Insight Lưu Trữ

Insight lưu trữ là giải pháp của IBM cho kiểm soát và quản lý dựa trên đám mây. Nền tảng SaaS thu thập dữ liệu từ việc triển khai IBM FlashSystem để cung cấp một chế độ xem quản lý tổng hợp duy nhất trên tất cả các cài đặt. Khách hàng đăng ký Storage Insights và cho phép IBM tải phép đo từ xa và siêu dữ liệu lên nền tảng Insights. Bằng việc sử dụng AI, IBM có thể cung cấp cho khách hàng khả năng quản lý chủ động tài sản của họ bao gồm thu thập dữ liệu trên toàn bộ cơ sở khách hàng.

Tích hợp VMware và Red Hat OpenShift

FlashSystem cung cấp tích hợp tới các ứng dụng phổ thông và khung cơ sở hạ tầng ảo, bao gồm, VMware vSphere thông qua công nghệ VAAI và vVOLs. Một số công việc cấu hình là cần thiết để khai thác các điểm tích hợp này, bao gồm cả việc triển khai các tác nhân cục bộ hoặc phần mềm proxy.

3-Site Replication

Việc nhân rộng dữ liệu thường đạt được giữa hai vị trí, đồng bộ trong khoảng cách ngắn hoặc không đồng bộ trên một khu vực rộng hơn. Một giải pháp phổ biến để bảo vệ nhân rộng nâng cao liên quan đến việc sử dụng nhân rộng 3-site. Tại đây, dữ liệu được nhân rộng đến 2 trang từ xa có đủ siêu dữ liệu để xác định sự khác nhau giữa hai trang đó nếu mảng chính bị mất. Điều này giúp tái thiết lập mối quan hệ nhân rộng nhất quán giữa các màng FlashSystem còn sót lại với sự nhân rộng dữ liệu tối thiểu.

Sự nhân rộng cục bộ và từ xa

FlashSystem hỗ trợ sao chép cục bộ thông qua FlashCopy. Sử dụng cơ chế copy-on-write để bảo vệ dữ liệu được sao chép. Các hình ảnh FlashCopy có thể là ảnh chụp nhanh. Tại đây, chỉ siêu dữ liệu được sao chép cho đến khi dữ liệu được ghi lại, hoặc nhân đôi, trong khi dữ liệu được sao chép vật lý như một quy trình background. Các bản sao mang lại lợi ích về hiệu suất cô lập và bảo vệ chống mất dữ liệu trong các lỗi nhóm RAID (nhưng không phải mất hệ thống).

Metro Mirror cung cấp tính năng sao chép đồng bộ giữa các mảng FlashSystem và thông thường được sử dụng cho việc bảo vệ ở cự ly gần, chẳng hạn như hai trung tâm dữ liệu cách nhau 300 km. Global Mirror cung cấp tính năng sao chép không đồng bộ theo khoảng cách, không giới hạn hiệu quả nhưng không cung cấp khả năng phục hồi đầy đủ RPO = 0 (mục tiêu điểm khôi phục). Cả hai giải pháp đều sử dụng Fibre Channel hoặc IP để kết nối giữa các hệ thống và có thể được cấu hình trong một loạt các tình huống khác nhau.

Easy Tier

Easy Tier cung cấp vị trí dữ liệu trên nhiều cấp lưu trữ vất lý. Hệ thống hybrid ban đầu sử dụng bộ nhớ flash dành cho khối lượng công việc nhanh hơn và tăng dung lượng ổ cứng. Easy Tier cung cấp khả năng cân bằng khối lượng công việc xuyên suốt sự kết hợp của tất cả các loại lưu trữ trong FlashSystem, hoặc SSD NVMe (bao gồm cả SCM), HDD hoặc ổ SAS. Kích thước mở rộng được xác định tại thời điểm tạo nhóm lưu trữ và có thể nằm trong khoảng 16-8192MiB.

Dữ Chuyển Dữ Liệu Minh Bạch

TDM là tính năng của Spectrum Virtualise khai thác chức năng ảo hóa bộ nhớ. Cho phép import dữ liệu từ bộ nhớ bên ngoài và trong dữ liệu bộ nhớ bên trong. Đĩa bên trong được nhóm vào Mdisks, một tập hợp RAID của các đặc điểm đĩa tương tự. MDisks và bộ nhớ ngoài sau đó có thể được nhóm thành một nhóm lưu trữ, để trình bày cho các máy chủ lưu trữ hoặc là một phần của quá trình di chuyển.

Data Reduction Pools

Data Reduction Pool hoặc DRP là nhóm lưu trữ mà các công nghệ giảm dữ liệu cụ thể như nén hoặc khử trùng lặp có thể được áp dụng. Data Reduction Pools có thể được xây dựng từ bộ nhớ bên ngoài LUNs, cung cấp phương pháp để tiến hành kỹ thuật giảm dữ liệu trên hệ thông lưu trữ. Không cung cấp các tính năng đó một cách tự nhiên

HyperSwap

HyperSwap là khả năng để sử dụng nhiều mảng FlashSystem như một hình ảnh logic duy nhất sử dụng ALUA, cả cục bộ trong cùng một trung tâm dữ liệu hoặc trong một địa điểm xuyên suốt địa điểm khuôn viên. Cả hệ thống trong HyperSwap cặp tính sẵn sàng cao (HA) lưu trữ một bản sao dữ liệu độc lập, cập nhật đồng bộ từng bản sao trước khi xác nhận I / O thành công với một máy chủ được kết nối.

TSG hiện đang là nhà phân phối thiết bị lưu trữ IBM chính hãng tại thị trường Việt Nam. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, TSG mang đến cho khách hàng những sản phẩm phần cứng, giải pháp IT uy tín, chất lượng nhất với giá thành cạnh tranh. Tự hào là đối tác của hơn 200 nhãn hàng công nghệ thông tin nổi tiếng trên toàn thế giới, TSG đã tạo nên thương hiệu, sự uy tín, tin cậy trên thị trường.

Ngoài ra, khi mua sản phẩm IBM tại TSG. Khách hàng còn được hỗ trợ lắp đặt, kiểm tra và bảo trì thiết bị. Tổng đài hỗ trợ luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, khó khăn của khách hàng.

CHỨNG NHẬN ĐỐI TÁC BẢN QUYỀN SOFT365 – CÁC HÃNG PHẦN MỀM TRÊN THẾ GIỚI





http://soft365.vn – https://store.soft365.vn/ – Hotline: 0936 362 158

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN MUA PHẦN MỀM BẢN QUYỀN TẠI SOFT365
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TSG
Địa chỉ: Hà Nội: Tầng 2, Tòa nhà ATS, 252 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Website: www.soft365.vnstore.soft365.vn | Email:
info@tsg.net.vn
Điện thoại: 024 7305 0506
Gặp tổng đài tư vấn: 0936 362 158 | info@tsg.net.vn
GIẢI PHÁP HÀNG ĐẦU – DỊCH VỤ HOÀN HẢO
SOFT365 – ĐỐI TÁC ỦY QUYỀN CỦA CÁC HÃNG PHẦN MỀM NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI