4 YẾU TỐ BẢO MẬT HÀNG ĐẦU TRONG MICROSOFT 365

Microsoft 365 đang là một trong những nền tảng số hóa môi trường công việc hàng đầu thế giới hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp vẫn đang e ngại trong việc chuyển đổi số và sử dụng hạ tầng đám mây.

Bài viết dưới đây, SOFT365 sẽ cùng các bạn liệt kê ra 4 yếu tố bảo mật hàng đầu mà các doanh nghiệp quan tâm khi họ dự định chuyển đổi hạ tầng của mình lên đám mây Microsoft 365. Và cùng với đó, chúng ta xem cùng xem cách Microsoft hỗ trợ doanh nghiệp tốt như thế nào trong việc xử lý các vấn đề bảo mật đó.

4 yếu tố bảo mật hàng đầu trong Microsoft 365

Có 4 yếu tố bảo mật hàng đầu mà nhiều doanh nghiệp luôn quan tâm trước khi họ có ý định chuyển đổi hệ thống của họ lên Microsoft 365. Khi sử dụng hạ tầng tại chỗ, mọi yếu tố về IT của doanh nghiệp đều được quản lý và giám sát dễ dàng. Còn với Microsoft, nhiều doanh nghiệp vẫn lo sợ các vấn đề sau:

  • Nguy cơ bị xâm phạm tài khoản
  • Phân quyền truy cập
  • Quản lý thất thoát dữ liệu
  • Bảo mật email

Nguy cơ xâm phạm tài khoản

Nếu tội phạm mạng bẻ khóa mã để có quyền truy cập vào tài khoản Microsoft 365 của người dùng, chúng có thể tiết lộ dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp bạn và sử dụng danh tính mới của chúng để gửi email độc hại tới các nhân viên khác trong công ty – hoặc tệ hơn là khách hàng của bạn. Đây là một mối đe dọa nghiêm trọng bất kể quy mô hoặc lĩnh vực tổ chức của bạn.

Microsoft 365 cung cấp cho người dùng tính năng Multi-Factor Authentication, giúp doanh nghiệp tạo nhiều lớp bảo mật hơn ngoài mật khẩu. MFA nên được thiết lập cho tất cả các tài khoản người dùng, đặc biệt là tài khoản quản trị viên – tin tặc thường sử dụng các tài khoản này vì các đặc quyền truy cập cấp cao của chúng.

Mặc định bảo mật của Microsoft 365 yêu cầu MFA cho tất cả các tài khoản, nhưng nếu bạn đang sử dụng kế hoạch kinh doanh, bạn có thể thực hiện một phương pháp nâng cao hơn nữa bằng cách sử dụng Chính sách truy cập có điều kiện.

Là quản trị viên, điều này sẽ cho phép bạn đặt chính sách và yêu cầu các hành động bổ sung khi người dùng đăng nhập để truy cập vào tài khoản của họ.

Phân quyền truy cập

Một yếu tố khác góp phần bảo mật tốt cho Office 365 là thiết lập chính xác các đặc quyền truy cập. Việc ai có thể truy cập vào các tệp tin nội bộ là điều cần thiết cho bảo mật thông tin.

Nguyên tắc chung là bất kỳ ai trong tổ chức của bạn chỉ có thể truy cập vào những gì họ cần để thực hiện vai trò công việc của mình và không có gì khác. Cấp quyền truy cập quá mức cho những người trong doanh nghiệp của bạn sẽ làm tăng nguy cơ vi phạm dữ liệu vì nếu tài khoản của họ bị tấn công, tin tặc có thể truy cập một lượng lớn, nếu không muốn nói là tất cả, dữ liệu nhạy cảm của bạn.

Microsoft 365 cho phép bạn đặt một số người dùng nhất định làm vai trò quản trị viên . Điều này thường dành cho các thành viên cấp cao nhất trong công ty của bạn và sẽ cấp cho họ quyền truy cập vào hầu hết mọi thứ trong 365 của bạn.

Tuy nhiên, bạn không nên có nhiều hơn 4 quản trị viên, vì rõ ràng bạn càng có nhiều quản trị viên thì càng có nhiều nguy cơ dữ liệu của bạn bị xâm phạm.

Đừng quên, khi một nhân viên rời khỏi tổ chức của bạn, bạn phải xóa TẤT CẢ quyền truy cập của họ và xóa tài khoản Microsoft 365 của họ.

Quản lý thất thoát dữ liệu

Đây có lẽ là mối quan tâm bảo mật lớn nhất khi sử dụng các dịch vụ đám mây như Microsoft 365.

Bảo vệ dữ liệu không chỉ là một phần quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ tin cậy với khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan, mà còn là một yêu cầu pháp lý và bạn có thể phải chịu hậu quả thực sự nếu gặp phải vi phạm do không thực hiện các bước cần thiết để giữ dữ liệu của mình chắc chắn.

Hai lý do phổ biến nhất dẫn đến mất dữ liệu trong các dịch vụ của Microsoft 365 là lỗi người dùng và tấn công mạng.

Lỗi người dùng:

Vô tình xóa dữ liệu xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ. Đó có thể là do một nhân viên xóa một tệp mà họ cho là không cần thiết nữa hoặc chỉ đơn giản là vô tình nhấp nhầm vào nút!

Tương tự, ai đó có thể vô tình ghi đè lên một số dữ liệu. Mặc dù Microsoft cung cấp tính năng quản lý phiên bản, nhưng sẽ có vấn đề nếu bạn không sớm phát hiện ra lỗi của mình.

Việc tích hợp các ứng dụng của bên thứ 3 cũng có thể gây ra sự cố. Nếu chúng được phát triển kém hoặc chứa lỗi và có quyền truy cập vào dữ liệu của bạn, thì nội dung nào đó có thể vô tình bị xóa hoặc giả mạo.

Tấn công mạng

Nếu tin tặc xâm nhập vào tài khoản của bạn, họ có thể lấy cắp dữ liệu hoặc xóa dữ liệu đó. Một thủ thuật khác của tin tặc là mã hóa dữ liệu của bạn bằng phần mềm độc hại và yêu cầu tiền chuộc để khôi phục dữ liệu đó.

Việc dữ liệu của bạn bị xâm phạm theo cách này có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp bạn, làm gián đoạn hoạt động và thậm chí gây ra hậu quả pháp lý và tài chính.

Công cụ ngăn chặn thất thoát dữ liệu của Microsoft 365

Microsoft 365 cũng cung cấp DLP cho khách hàng theo gói bản quyền Microsoft 365 nâng cao hoặc mua riêng để bạn có thể theo dõi và bảo vệ dữ liệu quan trọng của mình.

Ngăn ngừa mất dữ liệu áp dụng các quy tắc và chính sách để phân loại dữ liệu của bạn và cuối cùng là giảm khả năng mất dữ liệu. Nếu các quy tắc bị vi phạm, bạn sẽ nhận được cảnh báo.

Bảo mật Email

Email rất quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp và chúng tôi không thể thiếu nó, vì vậy bạn muốn biết rằng bất kỳ dịch vụ email nào bạn đang sử dụng đều an toàn nhất có thể.

Với sự phổ biến của Microsoft 365, tin tặc biết nhắm mục tiêu vào những người dùng này bằng các cuộc tấn công như lừa đảo, thư rác và mã độc tống tiền. Thông thường, họ sẽ sử dụng email như một thỏa hiệp ban đầu để xâm nhập và nếu họ thành công trong việc thu thập thông tin đăng nhập và vi phạm tài khoản, họ có thể mở rộng quy mô vi phạm và tác động của nó.

Tất cả chúng ta đều có email đáng ngờ xuất hiện trong hộp thư đến của mình. Một số trong số này có thể thực sự rõ ràng.

Bạn sẽ không ngay lập tức cho rằng có gì đó không ổn nhưng địa chỉ email của họ có thể đã bị xâm phạm.

Thỏa hiệp email doanh nghiệp là một mối quan tâm bảo mật lớn cho các doanh nghiệp.

Nếu tin tặc xâm nhập vào tài khoản 365 của bạn và truy cập ứng dụng email của bạn, họ có thể gửi email cải trang thành bạn, điều này có thể dẫn đến một số hậu quả. Thông thường các giám đốc điều hành cấp cao tại một công ty hoặc những người tham gia vào các hoạt động tài chính sẽ là mục tiêu của các cuộc tấn công này.

BEC có thể dẫn đến danh tiếng doanh nghiệp bị tổn hại nghiêm trọng cũng như tổn thất tài chính nếu tin tặc liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp, khách hàng và đối tác. Họ có thể đang thu thập dữ liệu hoặc thậm chí chặn hóa đơn để chuyển hướng thanh toán vào tài khoản ngân hàng của chính họ.

Giải pháp bảo mật Email của Microsoft 365

Microsoft 365 có nhiều lựa chọn tốt về tính năng bảo mật tích hợp được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa email, bao gồm bảo vệ phần mềm độc hại và mã hóa email.

Các tính năng nâng cao trong gói Microsoft 365 Business cũng bao gồm Microsoft Defender để quét email và liên kết để bảo vệ khỏi hành vi lừa đảo và các cuộc tấn công mạng khác.

Tìm kiếm các giải pháp nâng cao hơn để bổ sung tính bảo mật của Office 365 là một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp, bất kể quy mô của bạn.

Bảo mật email Microsoft 365 là một khởi đầu tốt nhưng các công cụ khác sẽ cho phép bạn có nhiều quyền kiểm soát và khả năng hiển thị hơn đối với hoạt động trong triển vọng của doanh nghiệp và phần còn lại của tenant, phát hiện và cảnh báo cho bạn về các mối đe dọa ngay lập tức.

So sánh tính năng bảo mật giữa các gói bản quyền Microsoft 365

Như bạn đã thấy, Microsoft đang cung cấp các tính năng bảo mật toàn diện cho khách hàng sử dụng Microsoft 365 có thể giúp doanh nghiệp của bạn luôn được bảo vệ. Tuy nhiên với mỗi mô hình doanh nghiệp, các tính năng bảo mật của Microsoft 365 cũng sẽ khách nhau, phụ thuộc vào phân khúc khách hàng.

Dưới đây là bảng so sánh cách tính năng bảo mật chính dành cho 2 gói bản quyền Microsoft 365 cho doanh nghiệp SMB:

Các tính năng Microsoft 365 Business Standard Microsoft 365 Business Premium
Thiết lập xác thực MFA
Thiết lập các quyền Admin
Tăng cường bảo vệ chống malware email
Bảo vệ chống ransomware
Chống chuyển tiếp email tự động
Tính năng Office Message Encryption
Bảo vệ chống tấn công lừa đảo qua email
Chống lại các tệp tin đính kèm nguy hại
Chống tấn công lừa đảo với Safe Links
CHỨNG NHẬN ĐỐI TÁC BẢN QUYỀN SOFT365 - CÁC HÃNG PHẦN MỀM TRÊN THẾ GIỚI
http://soft365.vn - https://store.soft365.vn/ - Hotline: 0936 362 158

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN MUA PHẦN MỀM BẢN QUYỀN TẠI SOFT365
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TSG
Địa chỉ: Hà Nội: Tầng 2, Tòa nhà ATS, 252 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hồ Chí Minh: Tầng 5, tòa nhà GIC, số 89 Vạn Kiếp, phường 03, quận Bình Thạnh, TP HCM
Website: www.soft365.vn - store.soft365.vn | Email: info@tsg.net.vn
Điện thoại: 024 7305 0506 | 028 7308 0508
Gặp tổng đài tư vấn: 0936 362 158 | info@tsg.net.vn

GIẢI PHÁP HÀNG ĐẦU - DỊCH VỤ HOÀN HẢO
SOFT365 - ĐỐI TÁC ỦY QUYỀN CỦA CÁC HÃNG PHẦN MỀM NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI